วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธีการ Download และดูหนังที่มาเป็นแบบ Part (เช่น MoveX.part1, MoveX.part2 ) โดย Winrar เบื้องต้น

วิธีการ Download และดูหนังที่มาเป็นแบบ Part (เช่น MoveX.part1, MoveX.part2 ) โดย Winrar เบื้องต้น
แล้วพอโหลดมาเป็นไฟล์หนังสือแปลกๆ พอจะดู ก็ดูไม่ได้ กลายเป็นว่ามีหน้าต่างขึ้นมาอีกอัน และก็เจอแล้ว!! หนังอยู่ในนี้เอง แต่ ทำไมมันเอาออกมาไม่ได้ (อีกแล้ว) แล้วกูจาดูไงเนี่ยยยยยย

ผู้ที่เป็นมือใหม่ หรือ ไม่ค่อยจะเข้าบอร์ดของเราคงจะเจอปัญหานี้กันทุกคนนะครับ เรามาดูกันดีกว่า ว่ามันเป็นยังไง เริ่มจาก

WinRAR คืออะไร?

WinRAR คือเป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับบีบไฟล์ข้อมูลให้มีขนาดเล็กลง การสร้างไฟล์บีบอัด เป็นการรวมไฟล์ๆ เดียวหรือหลายๆ ไฟล์ให้อยู่ในไฟล์เดียวกันและมีขนาดที่เล็กกว่าเดิม ทำให้ประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บและสะดวกในการส่งต่อไปยังผู้ใช้อื่นๆ

winrar สามารถบีบอัดไฟล์ได้ขนาดเล็กกว่าและไม่จำกัดขนาดของไฟล์สามารถบีบอัดเป็นนาม สกุล zip ได้และมีฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆให้ rar ไฟล์นั้นสามารถทำงานได้ดีขึ้น หรือสามารถใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับเซฟเวอร์ได้ที่มีการลงระบบปฎิบัต ิการแบบ Text Base เพราะใน winrar จะมีแบบ console mode (ลักษณะเหมือนดอส)ทำให้สามารถใช้งานกับเครื่องประเภทดังกล่าวได้ และความสามารถที่บีบอัดไฟล์โดยการใส่ Recover record ทำให้มั่นใจได้ว่าหากมีการตัดแบ่งหรือบีบอัดไฟล์ขนาดใหญ่หรือจำนวนมากๆ จะมีความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของข้อมูล

ทำไมต้องแบ่งเป็นไฟล์ย่อยๆ (หรือเป็น Part) ก่อนแล้วจึงนำมาให้ใหลด?

สาเหตุหลักๆ ที่พอกล่าวได้มีดังนี้นะครับ
  1. 1. Host ที่ให้โหลดไฟล์ฟรีต่างๆ ที่เรานำไฟล์ไปฝากไว้ (หรือเอาไปอัพ) ส่วนใหญ่จะ Limit ขนาดของการ Upload ไว้ที่ 100-200 MB ในขณะที่หนังเรื่องนึง 1 แผ่นก็มีเนื้อที่ปาไป 700 MB แล้วครับ
    2. การโหลดไฟล์ใหญ่ๆ ไฟล์เดียวเป็นเวลานาน จะทำให้ Server ทำงานหนักกิน Bandwhich ในขณะเดียวกัน หากผู้โหลดจำนวนมากเกินไป รับประกันเลย Host ที่ให้ฝากไฟล์ฟรีต่างๆ ล่มแน่นอน
    3. การอัพไฟล์ที่ละ Part ทำได้ง่ายและเร็วกว่า อัพไฟล์ใหญ่ๆ ทีเดียวครับ
    4. Part เยอะ ไฟล์เยอะ Link ก็เยอะ เป็นโอกาศให้เราใช้ Linkbuck Linkbee ได้ง่ายขึ้น 555 (อันนี้ล้อเล่น)

แล้วทำไมต้องใช้ WinRAR แบ่ง Part?

แล้วจะใช้อะไรดีครับ เพราะตอนนี้ RAR เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องไปแล้ว ที่สำคัญการแตกไฟล์ และการรวมไฟล์ก็ทำได้ง่ายและรวดเร็วครับ โดยในที่นี้เราจะกล่าวถึงวิธีการ UnRAR (หรือ แตกไฟล์ หรือ Extract ไฟล์ หรืออะไรก็ตามแต่จะเรียกนะครับ) กันอย่างเดียว เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปใช้โหลดหนังดูในเว็บเราได้อย่างสะดวกนะครับ

:::วิธีการ Unrar อย่างง่าย แบบลากๆ ครับ:::
1.เลือกโหลดไฟล์หนังที่เราต้องการจะดูทั้งหมดมาจากเว็บก่อนครับ โดยโหลดให้ครบทุก Link นะครับ





4.ลากหนังออกมาไปยัง Folder หรือที่ที่ต้องการ รอโปรแกรมโหลดให้ขีดเต็มเราก็สามารถดูหนังที่โหลดมาได้แล้ว (ส่วนไฟล์ Part ที่เป็น RAR สามารถลบทิ้งได้เลยหลังจาก UnRAR เสร็จแล้วครับ)

:วิธีการ Unrar อย่างง่าย แบบ Click ขวา ครับ:::
1.เลือกโหลดไฟล์หนังที่เราต้องการจะดูทั้งหมดมาจากเว็บก่อนครับ โดยโหลดให้ครบทุก Link นะครับ





4.รอโปรแกรมโหลดให้ขีดเต็มเราก็สามารถดูหนังที่โหลดมาได้แล้ว (ส่วนไฟล์ Part ที่เป็น RAR สามารถลบทิ้งได้เลยหลังจาก UnRAR เสร็จแล้วครับ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น